Trước khi tìm hiểu và đi sâu hơn về bản chất của Marketing Mix và khái niệm chiến lược Marketing, ta cần phải nắm rõ khái niệm về Marketing và bản chất của nó.
 |
Khái niệm Marketing |
Trải qua trên 100 năm hình thành và phát triển, nội dung của Marketing đã có nhiều thay đổi (đọc bài sự ra đời của Marketing để hiểu rõ hơn). Dưới đây là 1 số quan điểm và khái niệm Marketing hiện đại của các tổ chức, hiệp hội và các nhà nghiên cứu về Marketing trên thế giới được chấp nhận và phổ biến trong những thập kỷ gần đây:
- Theo CIM (UK's Chartered Institute of Marketing)
"Marketing là quá trình quản trị nhận biết, dự đoán và đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách có hiệu quả và có lợi"
- Theo AMA (American Marketing Association, 1985)
"Marketing
là tiến trình hoạch định và thực hiện sáng tạo, định giá, xúc tiến và
phân phối những ý tưởng, hàng hóa, dịch vụ để tạo ra sự trao đổi và thỏa
mãn những mục tiêu của cá nhân và tố chức"
- Theo Gronroos (1990)
"Marketing
là những hoạt động thiết lập, duy trì và củng cố lâu dài những mối quan
hệ với khách hàng một cách có lợi để đáp ứng mục tiêu của các bên. Điều
này được thực hiện bằng sự trao đổi giữa các bên và thỏa mãn những điều
hứa hẹn"
- Theo Philip Kotler (2008)
"Marketing
là tiến trình doanh nghiệp tạo ra giá trị cho khách hàng và xây dựng
mạnh mẽ những mối quan hệ với khách hàng nhằm đạt đươc giá trị từ những
phản ứng của khách hàng"
- Theo AMA (2007)
"Marketing
là toàn bộ tiến trình sáng tạo, truyền thông và phân phối giá trị đến
khách hàng theo hướng có lợi cho tổ chức và cổ đông"
Từ những khái niệm trên, chúng ta có thể rút ra một vài nhận xét sau:
- Marketing
là tiến trình quản trị. Marketing cần được xem là một bộ phận chức năng
trong một tổ chức và cần có nhiều kỹ năng quản trị. Marketing cần hoạch
định, phân tích, sắp xếp, kiểm soát và đầu tư các nguồn lực vật chất và
con người.
- Toàn bộ các hoạt động Marketing hướng theo khách hàng (customer-oriented). Marketing phải nhận ra và thỏa mãn những yêu cầu, mong muốn của khách hàng.
- Marketing
thỏa mãn nhu cầu của khách hàng một cách có hiệu quả và có lợi. Hiệu
quả ở đây ngụ ý là các hoạt động phải phù hợp với khả năng nguồn lực của
tổ chức, với ngân sách và với mục tiêu thực hiện của bộ phận Marketing.
- Một doanh nghiệp không tạo ra lợi nhuận thì không thể tồn tại. Do vậy, Marketing có nhiệm vụ duy trì và gia tăng lợi nhuận.
- Trao
đổi là khái niệm nền móng cho Marketing. Các nhà quản trị Marketing
muốn xây dựng những quan hệ vững chắc với khách hàng phải tạo ra và cung
cấp giá trị vượt trội cho khách hàng.
- Nội
dung Marketing bao gồm thiết kế, định giá, xúc tiến và phân phối sản
phẩm. Marketing dùng những phương cách này để kích thích sự trao đổi.
- Marketing có thể được xem là một hoạt động quản trị nhu cầu thị trường
Qua bài viết trên, các bạn cũng đã hiểu được phần nào về
khái niệm về Marketing và bản chất của nó. Những khái niệm Marketing mới trong vài năm gần đây nhấn mạnh hoạt động Marketing được thực hiện nhằm tạo giá trị cho khách hàng và xây dựng, duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét