Thứ Hai, 26 tháng 6, 2017

10 THUẬT NGỮ MARKETING CƠ BẢN VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

10 thuật ngữ Marketing quan trọng
10 thuật ngữ Marketing quan trọng

Sau đây là 10 thuật ngữ marketing rất quan trong mà bạn cần phải biết:

  1. Nhu cầu (Needs)
    Trạng thái thiếu hụt phải được thỏa mãn trước hết. Đó là những gì con người cần như: thực phẩm, quần áo, nhà ở, ... để tồn tại. Những nhu cầu này không do xã hội hay những người làm Marketing tạo ra, chúng phát sinh từ tâm sinh lý và bản năng của con người.
    -> Marketing không tạo ra nhu cầu.
  2. Mong muốn (Wants)
    Nhu cầu ở mức độ sâu hơn và cụ thể hơn. Mong muốn hình thành dựa trên những yếu tố như: văn hóa, tôn giáo, nhà trường, gia đình và cả doanh nghiệp.
    Mong muốn cũng phát sinh từ tâm sinh lý con người nhưng có ý thức. Mong muốn đa dạng hơn rất nhiều so với nhu cầu.
    -> Marketing có thể tác động đến ước muốn
  3. Số cầu (Demands)
    Số cầu là mong muốn về những sản phẩm cụ thể (tính đến khả năng và sự sẵn sàng để mua chúng). Mong muốn sẽ trở thành số cầu khi có sức mua.
    -> Marketing ảnh hưởng đến số cầu bằng cách tạo ra sản phẩm thích hợp, hấp dẫn, tiện dụng, ... cho khách hàng mục tiêu.
  4. Sản phẩm (Products)
    Bất cứ thứ gì được đưa ra thị trường để thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của khách hàng (vật chất & phi vật chất).
    Sản phẩm có nhiều dạng: hữu hình, dịch vụ, thông tin, kinh nghiệm, tài năng, địa điểm, tổ chức, ý tưởng, ...
  5. Trao đổi (Exchanges)
    Hành vi nhận được vật mong muốn từ một người và đưa cho họ vật khác. Trao đổi là một trong 4 phương thức con người dùng để có được sản phẩm (3 phương thức còn lại: sản xuất, tước đoạt và xin của người khác).
     
    Cần những điều kiện sau để sự trao đổi mang tính Marketing:
    - Có ít nhất 2 đơn vị xã hội (cá nhân hoặc tổ chức): mỗi bên phải có nhu cầu cần được thỏa mãn.
    - Các bên tham gia một cách tự nguyện (tự do chấp nhận hoặc từ chối đề nghị)
    - Mỗi bên phải có cái gì đó có giá trị để trao đổi và tin rằng sẽ có những lợi ích từ sự trao đổi đó
    - Mỗi bên phải có khả năng truyền đạt với đối tác và phải có trách nhiệm về hành vi của mình
  6. Thị trường (Market)
    Bao gồm tất cả khách hàng có nhu cầu hay mong muốn chưa thỏa mãn, có khả năng và sẵn sàng tham gia trao đổi để thỏa mãn những nhu cầu hay mong muốn đó.
  7. Khách hàng (Customers)
    Những cá nhân hay tổ chức mà doanh nghiệp đang hướng các nỗ lực Marketing vào. Đây là những đối tượng ra quyết định mua sắm (VD: bà mẹ đi mua sữa)
  8. Người tiêu dùng (Consumers)
    Các cá nhân, hộ gia đình sử dụng hoặc tiêu thụ sản phẩm (VD: em bé uống sữa)
  9. Giá trị cảm nhận của người tiêu dùng
    Đánh giá của khách hàng về sự khác biệt giữa toàn bộ lợi ích và tất cả chi phí bỏ ra đề có được sản phẩm so với những sản phẩm cạnh tranh khác.
    Khách hàng sẵn lòng trả giá cao nêu như nhận thấy những giá trị tìm kiếm từ sản phẩm cao hơn chi phí bỏ ra. Khách hàng sẽ chọn mua sản phẩm của doanh nghiệp nào mà họ nhận thấy có giá trị cảm nhận cao nhất.
    -> Tạo ra giá trị cảm nhận cao cho khách hàng bằng sự kết hợp giữ tính năng ưu việc của sản phẩm với các giá trị vô hình khác (hậu mãi, chăm sóc khách hàng, sự thuận tiện, thời gian giao hàng, ...)
  10. Bản chất Marketing
    Marketing là tiến trình quản trị. Nó cần được xem là một bộ phận chức năng trong một tổ chức và cần có nhiều kỹ năng quản trị. Marketing cần hoạch định, phân tích, sắp xếp, kiểm soát, đầu tư các nguồn lực vật chất và con người.
    Marketing phải nhận ra và thỏa mãn những yêu cầu và mong muốn của khách hàng, Nhiệm vụ của nó là duy trì và gia tăng lợi nhuận.
    -> Marketing có thể được xem là một hoạt động quản trị nhu cầu thị trường
Các thuật ngữ Marketing ở trên rất quan trọng (đặc biệt với các bạn sinh viên mới học ngành Marketing), nó giúp các bạn dễ dàng trong việc tiếp thu và đọc hiệu các nội dung liên quan đến lĩnh vực này.


>>> Các bài viết liên quan nên đọc:



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét