"Marketing ra đời nhằm giải quyết những mâu thuẫn giữa người bán với người mua và người bán với người bán. Marketing là một thuật ngữ tiếng Anh được sử dụng đầu tiên vào năm 1902 trên giảng đường đại học tổng hơp Michigan ở Mỹ. Tuy các hoạt động Marketing có từ rất lâu nhưng sự ra đời của marketing chỉ hình thành từ những năm đầu thế kỷ 20".
Quay trở lại chủ đề chính, các giai đoạn phát triển tiếp theo là:
- Giai đoạn hướng theo Marketing (Marketing Orientation):
Marketing hướng theo Marketing (hướng theo khách hàng)
Ngoài ra, họ có nhiều sự lựa chọn do những kỹ thuật mới ứng dụng trong sản xuất, sản phẩm ngày càng phong phú và đa dạng hơn. Do vậy, hoạt động Marketing tiếp tục thay đổi. Nhiều công ty nhận thấy rằng họ phải sản xuất những gì người tiêu dùng cần.
Các công ty xác định nhu cầu của người tiêu thụ và thiết kế các hoạt động của công ty để đáp ứng những nhu cầu này ngày càng hiệu quả. Trong giai đoạn này, hình thức Marketing hiện đại được áp dụng. Các hoạt động Marketing được hoạch định trong những kế hoạch kinh doanh ngắn hạn và dài hạn của công ty. - Marketing xã hội (Societal Marketing)
Marketing xã hội Marketing có thể giúp công ty đạt được mục tiêu thỏa mãn khách hàng, thu được lợi nhuận nhưng đồng thời cũng có những hoạt động bất lợi cho cộng đồng (xã hội) như: gây ô nhiễm môi trường, làm cạn kiệt tài nguyên, ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng, ... Tình hình trên đòi hỏi doanh nghiệp phải có 1 quan điểm mới rộng hơn quan điểm Marketing.Những người làm Marketing phải cân đối 3 vấn đề trong khi hoạch định các chính sách Marketing. Đó là:- Thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của khách hàng
- Đáp ứng những lợi ích chung, lâu dài của xã hội
- Đạt được những mục tiêu hoạt động của công ty
Một số doanh nghiệp đã thu được doanh số và lợi nhuận rất lớn do việc thích ứng và áp dụng quan điểm này (chắc các bạn còn nhớ Ajinomoto đánh bại Vedan bằng việc bảo vệ môi trường - cụ thể là quy trình xả thải không gây hại cho sông, hồ, ...)
BẢNG TÓM TẮT 05 GIAI ĐOẠN CỦA MARKETING- Hướng Marketing sản xuất
- Tăng sản lượng
- Kiểm soát và giảm chi phí
- Thu lợi nhuận qua bán hàng
- Hướng Marketing sản phẩm
- Chú trọng chất lượng
- Cải tiến sản phẩm, nâng cao chất lượng
- Tạo lợi nhuận qua bán hàng
- Hướng Marketing bán hàng
- Xúc tiến và bán hàng tích cực
- Thu lợi nhuận nhờ quay vòng vốn nhanh và mức bán cao
- Hướng Marketing Marketing
- Marketing liên kết các hoạt động
- Định rõ nhu cầu trước khi sản xuất
- Lợi nhuận thu được thông qua sự thỏa mãn và trung thành của khách hàng
- Hướng Marketing xã hội
- Cân đối giữ thảo mãn khách hàng, lợi nhuận công ty và lợi ích lâu dài của xã hội
>>> Các bài viết liên quan nên đọc:
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét