Thứ Sáu, 23 tháng 6, 2017

CÁC GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN CỦA MARKETING (PHẦN 1)

Bài viết trước chúng ta đã nói đến sự ra đời của Marketing, trong bài này chúng ta sẽ đề cập đến các giai đoạn phát triển của ngành Marketing
Quá trình phát triển các quan điểm Marketing đã trải qua các giai đoạn tiến hóa chủ yếu sau:
  1. Giai đoạn hướng theo sản xuất (Production Orientation)
    Marketing hướng theo sản xuất vs Marketing hướng theo Marketing

    Trước năm 1930, các công ty chỉ tập trung vào việc sản xuất. Các nhà điều hành sản xuất và các kỹ sư là người có ảnh hưởng quyết định đến kế hoạch của công ty.
    Giai đoạn này phù hợp với 02 tình huống:
    •  Nhu cầu thị trường lớn hơn khả năng cung ứng
    • Chi phí sản xuất quá cao và việc tăng năng suất là cấn thiết để kéo chi phí xuống.

    Chức năng của bộ phận bán hàng đơn giản là giải quyết đầu ra của công ty với giá được xác định bởi bộ phận sản xuất và tài chính.

    Các nhà buôn sỉ và buôn lẻ trong giai đoạn này nhấn mạnh vào các hoạt động bên trong, tập trung vào hiệu quả và kiểm soát chi phí.
  2. Giai đoạn hướng theo sản phẩm (Product Orientation)
    Marketing hướng theo sản phẩm
    Do người tiêu dùng muốn sản phẩm có chất lượng cao nhất so với số tiền họ bỏ ra nên các nhà sản xuất tập trung tạo ra nhiều sản phẩm có chất lượng cao, tinh xảo và không ngừng cải tiến chúng để thu hút khách hàng.

    Những nhà sản xuất giả định rằng khách hàng muốn sản phẩm như vậy nên họ sản xuất ra chúng. Nhưng những mong muốn của khách hàng thường khác hơn những sản phẩm cung cấp nên khâu tiêu thụ vẫn khó khăn
  3. Giai đoạn hướng theo bán hàng (Sales Orientation)
    Marketing hướng theo bán hàng
    Giai đoạn khủng hoảng kinh tế thế giới làm thay đổi nhận thức của các doanh nghiệp (không còn chú trọng tăng cường sản xuất mà là phải chú trọng đến việc bán sản phẩm làm ra). Việc đưa ra sản phẩm tốt vẫn chưa đảm bảo sự thành công trên thị trường.
    Trong giai đoạn này, các hoạt động khuyến khích khách hàng mua được sử dụng rầm rộ để bán những sản phẩm mà công ty đã sản xuất. Những hoạt động bán hàng và những nhà quản trị bán hàng bắt đầu được coi trọng và có nhiều trách nhiệm hơn trong công ty.
    Chính trong giai đoạn này, những cách bán hàng quá tích cực như: thúc ép, vận động khách hàng mua sản phẩm có sẵn và những cách bán hàng phi đạo đức được thực hiện. Kết quả là các hoạt động bán hàng phải gánh chịu những tiếng xấu.
    ĐÂY CHÍNH LÀ HÌNH THỨC MARKETING TRUYỀN THỐNG!
>>> Các bài viết liên quan nên đọc:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét